mardi 1 mai 2018

tháng 05 năm 2018


MẬU TUẤT 2018




Cảm ơn anh chị gần xa
Điểm tô hương sắc VƯỜN HOA THƠ mình

Tùy xướng, tùy họa,
có cảm hứng mới nhả thơ ra

Bấm vào đây thưởng thức ca khúc

(Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân 
phổ thơ Minh Hồ & Nguyễn Thành Tài )


Mỗi một bài thơ tựa đóa hoa  
Trổ sắc hương lan tỏa nồng nàn



THÁNG 05


1.HOA XƯỚNG HỌA
BÀI XƯỚNG 
TÌNH...
 (Bài thứ 2181) 

Tình ơi !Tình đứng một mình,
Bên kia dốc suối gọi Tình ới ơi !!!
Tình ơi ! Tình đứng chơi vơi,
 Bên kia dốc suối nhìn trời bơ vơ.

Tình ơi ! Tình chớ hững hờ,
Bên kia dốc suối Tình chờ mấy thu.
Tình ơi ! sương xuống mịt mù,
Bên kia dốc suối Tình mờ trong sương.

Tình ơi ! Tình đã trót thương
Bên kia dốc suối Tình vương với Tình... !!!
Nguyễn Thành Tài
CÁC BÀI HỌA :
THƯƠNG...
(Bài thứ 2182) 

Thương ơi !Nhớ ngồi một mình,
Trong đêm khuya khóc cuộc tình hỡi ơi !!!
Thương ơi ! Niềm nhớ chưa vơi,
Nỗi buồn đầy ắp, hỏi trời vu vơ.

Thương ơi ! Thương nỡ ơ hờ,
Cho tim đau nhói vì chờ mỗi thu.
Sao thương cứ mãi mịt mù
Trùm  bao hy vọng, tình mờ cõi sương

Một lần đã trót yêu thương
Nhớ đây ghi khắc vấn vương cuộc tình
Minh-Hồ

26.05.2018 




CHỮ TÌNH
(Bài thứ 2183)  

Tình non nước đối với mình,
Xóm giềng,con cháu nhiều tinh lắm ơi !
Sống nơi xứ lạ chơi vơi,
Bạn bè lui tới ít hồi bơ vơ.

Không ai có vẻ hững hờ,
Đều vui vẻ mãi suốt hè đến thu.
Mỗi khi sương tuyết mịt mù,
Gởi về quê giúp, chẳng chờ hết sương.

Ra đi lòng nặng yêu thương,
Gia đình,đất nước vấn vương CHỮ TÌNH.
Thanh Khang
Toronto 26-5-2018

 
VƯƠNG VẤN TÌNH
(Bài thứ 2184) 

Nhớ ai ta nhớ riêng mình
Đêm hôm khuya khoắt buồn tình tình ơi!
Nhớ người mưa nắng đầy vơi
Trang lòng vất vưỡng hiên đời vẫn vơ

Hỏi mây mây cứ hủng hờ
Theo dòng tụ tán nỏ chờ chi thu
Biệt vô âm tín phương mù
Bên ni bên nớ mịt mơ giăng sương

Nợ duyên đã trót lời thương
Cô liêu canh tẻ mãi vương vấn tình!!!
Hương Thềm Mây
GM.Nguyễn Đình Diệm 26.5.2018

MÌNH ƠI !...
 (Bài thứ 2185) 

Mình ơi, tôi mãi yêu mình
Một đời khắn khít chung tình mình ơi !...
Bên mình, hạnh phúc khôn vơi
Xa mình, suy nghĩ tơi bời vẩn vơ...

Khi mình xa vắng ơ hờ
Lòng tôi quặn thắt nỗi chờ thiên thu
Mắt dâng lệ tủi như mù
Bóng mình nhòa nhạt lờ mờ như sương...

Trao mình trọn nỗi yêu thương
Cùng mình, tôi mãi vấn vương chữ tình.
Sông Thu
( 26/05/2018 )

 
VƯƠNG !
(Bài thứ 2186) 
(Thương yêu về Ba Má)

Suốt đời Ba vẫn gọi Mình
Thiết tha Má cũng thuận tình Mình ơi!
Đến giây phút cuối chẳng vơi
Quyết không xa cách về Trời chơ vơ

Nghĩa tình chẳng thể ơ hờ
Mộ chung một nấm đợi chờ thiên thu
Chia nhau ấm lạnh mưa mù
Thiên Đàng hương quyện ẩn mờ khói sương

Cõi trần ngắn ngủi trọn thương
Tử quy vinh phúc hồn vương đậm tình
Kim Oanh
 
THẮM TÌNH...
 (Bài thứ 2187) 

Bao năm nhắc nhở riêng mình
Một lòng trân quý cuộc tình nhỏ ơi!
Khi buồn an ủi chóng vơi
Giữa miền đất lạ mây trời chơ vơ

Ngày xưa giả bộ ơ hờ
Để ai năn nỉ mong chờ suốt thu
Tim kia thổn thức rối mù
Bây chừ hai kẻ mắt mờ tóc sương

Cho dầu tuổi hạc...mãi thương
Kề vai má tựa tơ vương thắm tình...

Như Thu

DUYÊN TÌNH QUÊ
 (Bài thứ 2188) 

Gốc nguồn duyên phận của mình
Từ khi lìa xứ gợi tình buồn ơi!
Tình sông bờ mộng chơi vơi
Vườn xưa thăm thẳm...ngắm trời chơ vơ

Duyên cùng nơi ấy hững hờ
Về đâu chốn cũ...đã chờ bao thu?
Ngắm xa bóng dáng mịt mù
Bên kia bờ biển khuất mờ bụi sương

Tình là đất mộng vạn thương
Cách đồi ghềnh thác tự vương dáng tình.
Đặng Xuân Linh

28-05-2018


TÌNH BÓNG VÀ TÔI
  (Bài thứ 2189) 

Gọi hình của bóng là "mình"
Tiếng kêu êm ái trữ tình bóng ơi !
Mà sao bóng vẫn im hơi ?
Làm tôi hụt hang buông lời vu vơ

Hỏi gì...bóng chỉ ậm ờ
Hình in trên cách mập mờ hơi Thu
Tình giăng ảo ảnh xa mù
Hình ta với bóng nhạt mờ như sương

Thế rồi nhìn bóng ta thương
Ta đâu bóng đó mà vương vấn tình

songquang



TƠ TÌNH
  (Bài thứ 2190)  

Khi thương thì gọi là mình
Hờn nhau nghiêng ngã “chữ tình”… mình ơi!
Mai nầy duyên nợ cạn vơi
Trách ta hay trách ông trời vẩn vơ?

Dệt tình chớ dệt “tình hờ”
Hoa không ươm mộng đợi chờ tình thu
Mưa không trĩu giọt sa mù
Trăng không buồn nở đêm mờ hơi sương

Lá duyên nếu gởi người thương
Thì xin giăng sợi tơ vương mượt tình! …
Yên Dạ Thảo

29.05.2018


GỌI “ MÌNH ƠI ” !
 (Bài thứ 2191) 
(Họa bài thơ "tình" của NTT)

Gọi "anh" em đổi là "mình"
Anh ôm mới bảo : đúng tình mình ơi !
Chữ "anh" sao thấy xa vời
Như bao người khác,thấy ...đời không thơ

Từ đây,em chớ ơ hờ
Cứ "mình ơi" gọi đừng chờ sang Thu
Tình mình đâu có lù mù
Gọi nhau cho đến nhạt nhoà tóc sương

Mình ơi ! trân trọng yêu thương
Như thời....ta mới vấn vương đường tình
Song MAI Lý Lệ

6/1/2018
**********************************************

BÀI XƯỚNG 
MẤY VẦN THƠ
(Bài thứ 2174)

Viết mấy vần thơ gởi đến anh,
Tình trao thoang thoảng ý xuân lành.
Thi nhân tìm hứng, chờ minh nguyệt,
Chim nhạn xa đàn, nhớ hảo thanh.
Vắng bạn, rượu nồng nhắp chất đắng,
Gần em, tóc bạc nhuộm tình xanh.
Sự đời ao ước vuông tròn cả,
Trời muốn không cho, cũng phải đành !
 Man Ho
CÁC BÀI HỌA :
ĐÁP LỄ
(Bài thứ 2175)

Đáp lễ bài thơ họa gởi anh,
Chúc  huynh muôn vạn điều an lành.
Để cùng thi hữu không ngừng bút
Làm đẹp cho đời mải miết  thanh.
Tô điểm vườn hoa luôn  trổ sắc
Đậm đà hương tỏa dưới trời  xanh.
Nồng nàn tình cảm đâu vơi cạn
Dù ở gần xa cũng chẳng đành...
Minh-Hồ
19.05.2018
THƠ NGỎ
(Bài thứ 2176)

Nhất định biên thơ gởi đến anh,
Đôi lời góp ý thật ngay lành.
Thơ anh đứng nhất do người chọn,(anh N.H.)
Ý tốt, lời hay đối xứng thanh.
Anh cất làm chi không xướng họa ?
Bạn bè trông ngóng mãi vườn xanh.
Từ nay mong mỏi anh luôn viết,
Xướng họa rập ràng thế mới đành.
Thanh Khang


CHUNG TAY
(Bài thứ 2177)

Chung tay góp bút họa cùng anh
Ước nguyện cho nhau vạn sự lành
Thắm thiết tình thi trao dạ biếc
Ân cần nghĩa tứ gửi lòng thanh
Xa xôi vạn dặm hồn hoài đậm
Cách trở muôn trùng ý mãi xanh
Ấm lạnh trang thơ thương tưởng bạn
Đôi nơi vạn lý ấy cam đành.
Hương Thềm Mây
GM.Nguyễn Đình Diệm. 19.5,2018
 
GIÓ TRĂNG...BỎ SAO ĐÀNH !
(Bài thứ 2178)

Từ lâu không được đọc thơ anh!
Nhưng đệ mong Huynh mọi sự lành
Lúc hứng,tìm vần gieo chẳng thấy
Khi vui ,kiếm tiếng mãi không thanh
Chờ phone người gọi đèn đâu đỏ
Đợi bạn trà thơm nước đã xanh
Xướng họa thi nhân ơi hay đến
Gió trăng sẳn đó bỏ sao đành !
songquang
5/19/2018
TÂM SỰ
(Bài thứ 2179)
Gởi KIM OANH

Đôi dòng tâm sự viết về anh :
Sức khỏe trời ban hưởng phúc lành
Tản bộ thong dong vương nắng sớm
Họa thơ, ngâm vịnh ngắm trăng thanh
Buồn ôn kỷ niệm đời đen bạc
Sầu nhớ cuộc tình chuyện “trắng xanh”
Dĩ vãng lần về trong ký ức
Vùng Liêm, Giồng Ké quên sao đành.
Nguyễn Thành Tài
18-5-2018


VẦN THƠ GỞI...
(Bài thứ 2180) 

Thăm hỏi vài vần gởi tới anh
Trôi qua ngày tháng vọng yên lành
Tinh thần nắng ấm niềm vui sáng
Lời lẽ câu chờ vận ngọt thanh
Với cảnh thơ xưa nhiều kỷ niệm
Cùng hàng chữ nhỏ lắm trang xanh
Bên lề cuộc sống chăng tròn được?
Thôi chịu xa quê thế cũng đành.
Đặng Xuân Linh
21-05- 2018


ƯỚC   AO
  (Bài thứ 2185)

Xin gởi đôi dòng chia sẻ Anh,
Vần thơ êm dịu phúc yên lành
Xuân tình lưu luyến khơi lòng thắm
Thi hứng dồi dào gợi ý thanh
Lữ khách không xa bên nắng ấm
Tình quê chẳng ngại giữa trời xanh
Ước ao gặp gỡ cùng bè bạn
Nâng chén rượu mừng sao nở đành .

LƯU HOÀI

**********************************************

BÀI XƯỚNG 
MONG RẰNG...
(Bài thứ 2167)

Xuân về xao xuyến kẻ ly hương
Biền biệt xa quê...luống đoạn trường
Hụt hẫng thân côi miền bão tuyết
Lạnh lùng đất lạ chốn mù sương
Trăng già chợt hiểu niềm day dứt
Bến nước nào hay dạ tỏ tường
Kỷ niệm ngày xưa khơi dậy mãi
Mong rằng người ấy vẫn còn thương 

Mong rằng người ấy vẫn còn thương 
Để được kề vai dạo phố phường
Áo lụa yêu kiều...chân mải bước
Má đào xinh xắn...khách hoài vương
Tình xuân tíu tít đan ngoài ngõ
Vạt nắng lung linh trải cuối đường
Rộn rã niềm tin chàng trở lại
Môi hồng phấn giặm...liếc nhìn gương.
Như Thu
CÁC BÀI HỌA 

MONG ĐỢI...
(Bài thứ 2168)

Xuân đến gợi niềm nhớ cố hương
Cam đành xa cách bao năm trường
Cõi lòng viễn xứ luôn hồi tưởng
Từ thuở tóc xanh tới điểm sương
Kỷ niệm vô vàn không xóa được
Phố, phường, làng cũ đã am tường
Từ con hẻm nhỏ đến đường lộ
Kỷ niệm đẹp thời tuổi chớm thương

Kỷ niệm đẹp thời tuổi chớm thương
Bây giờ thì ở khác thôn phường
Bước chân lữ thứ hoài không dứt
Mong đợi ngày về cứ vấn vương
Ấp ủ không vơi buồn mãi chuốc
Hằng đêm thao thức nhìn đèn đường
Tâm hồn cảm nhận chơi vơi quá
Khi đứng soi mình trước tấm gương
Minh-Hồ
18.05.2018
 
QUÊ HƯƠNG VÀ CỰU BINH GIÀ
“Ô Thước Kiều”
(Bài thứ 2169)

Từ biệt lâu rồi lại cố hương
Từ khi khói lửa bỏ sa trường
Còn lưu ký ức thời nằm đất
Vẫn giử tâm tình thuở gối sương
Những nguyện xóm làng thường nhàn hạ
Và mong bản quán mãi minh tường
Đêm ngồi gần gũi mà đau đáu
Thổn thức âm thầm ngấn lệ thương

Thổn thức riêng đời gánh chiến thương
Khó khăn bươn chải vạn cung đường
Tìm ăn thất thểu lê muôn nẻo
Kiếm bữa bơ phờ lết bốn phương
Đã biết tinh thần đeo khốn quẫn
Thì chăm tâm thức giữ bình thường
Biên đình đã thỏa màu quan tái
Nên sống an nhiên chẳng chán chường
Như Thị
 

NHỚ…
(Bài thứ 2170)

Nhớ như dào dạt sóng sông hương
Nhớ xoáy trong tim cảnh chiến trường
Nhớ thuở dọc ngang nơi gío bụi
Nhớ ngày  rong ruổi giữa mưa sương
Nhớ em áo trắng bay qua phố
Nhớ bước chân son đổ cả tường(*)
Nhớ khúc tình ca bên gối mộng
Nhớ đời lữ khách cách người thương.

Nhớ đời lữ khách cách người thương
Nhớ bóng em qua khuất cuối phường
Nhớ cứ phân vân con đường hẻm
Nhớ càng khắc khoải mối tơ vương
Nhớ chừng kiệt sức phai màu tóc
Nhớ đến tàn hơi lạc dấu đường
Nhớ biết khi nào cho hết nhớ
Nhớ mình ngày ấy khác trong gương.
(*) thong cam cho cau nay

Thái Huy,18/5/18


HOÀI MONG
(Bài thứ 2171)

Ai ai cũng muốn viếng quê hương
Ngặt nỗi đem tiền giúp đoạn trường
Thức uống, món ăn nhiều độc hại
Giao  thông, cướp giật tạo mù sương!
Quê nhà lộn xộn chưa thăm được
Đất khách an toàn đã tỏ tường
Mẹ mất, về quê càng nhớ lắm
Chi bằng mang mãi cách ly thương

Chi bằng mang mãi cách ly thương
Hưởng cảnh Tự do dạo khắp phường
Bạn hữu tung tăng đi ngắm cảnh
Anh Đào nở rộ khiến hồn vương
Ban mai dạo khắp vùng High Park*
Chiều lại lang thang ở cuối đường
Tin tức loan truyền luôn nắm bắt
Hoài mọng cộng sụp mãi trông gương.**
Thanh Khang 
Toronto 19-5-2018
*công viên H.P

**Liên Sô

MONG SAO...
(Bài thứ 2172)

Xuân sang gợi nhớ kẻ ly hương
Phóng mắt tầm xa dõi dặm trường
Buồn nghĩ tâm tư, quê phủ khói
Lặng suy đất nước, biển mờ sương
Trăng buồn tròn khuyết soi hờ hững
Bến đợi đầy vơi lại khó tường
Thuyền mộng ai dìm dòng lắc lộng
Mong sao nắng trở toả lành thương

Mong sao nắng trở toả lành thương
Con số thời gian ...ước trở phường?
Tìm lại tâm tư, vui chuyện mới
Để cho cuộc sống, vọng trời vương
Lung linh ánh đẹp quanh thôn xóm
Êm ấm dân an khắp nẻo đường
Già trẻ rộn ràng thơ kết lại
Cổ nhân dựng nước biết bao gương.
Đặng Xuân Linh
20-05-2018

LẠI NHỚ VỀ…
(Bài thứ 2173)

Lâu rồi lại nhớ bạn đồng hương
Cách biệt bao thu lắm mộng trường
Kỷ niệm còn ghi thời trai trẻ
Tâm tình mãi khắc lúc đầu sương
Lời ve dìu dặt lòng ray rứt
Cánh phượng bâng khuâng dạ rỏ tường
Lẳng lặng canh thâu mơ nguyệt trải
Đường tơ lối cũ mộng người thương

Đường tơ lối cũ mộng người thương
Ước được chung đôi đẹp xóm phường
Tóc liễu bờ mây thơm ngõ phố
Hồn hoa lối gió ngát tình vương
Bèo mây lữ khách mơ làng nước
Mưa gió canh dài mộng ngõ đường
Lẫn thẫn vườn sương tơ quyện mối
Nhìn mình lặng lẽ trước đài gương
Hương Thềm Mây

GM.Nguyễn Đình Diệm. 20.5.2018




********************************



BÀI XƯỚNG 
NGÀY LỄ MẸ
(Bài thứ 2161)

Hằng năm khi đến ngày  Lễ Mẹ,

Cõi  lòng này  buồn tẻ ai ơi !

Biết  bao ca khúc tuyệt vời,
Thiên trang  thơ viết ngàn lời đẹp thương



Tình mẫu tử luyến vương xa cách

Đến bao giờ thử thách mới ngưng

Bước chân lữ khách được ngừng

Con về bên Mẹ vui mừng mãi nhau 

Minh Hồ
12.05.2018

CÁC BÀI HỌA 
TÌNH MẸ
(Bài thứ 2162)

Rưng lòng lại nhớ tình của Mẹ
Nỗi lòng này sầu tẻ người ơi
Chừ đây xa vắng vợi vời
Dệt trang thơ gửi tỏ lời mến thương

Tình Mẹ sáng ngời không rời cách
Khuyến khích con thử thách chả ngừng
Mong ngày đất nước khổ ngưng
Con về bên Mẹ lệ mừng đoàn viên!
Hương Thềm Mây
GM.Nguyễn Đình Diệm – 12.5.2018

NGÀY LỄ MẸ
(Bài thứ 2163)

Mười ba tháng năm ngày lễ Mẹ,
Các con ca hay lắm con ơi !
Những câu về MẸ tuyệt vời,
Chứa bao ý nghĩa ,ngàn lời thân thương..

Mẹ con ta không từng xa cách,
Nghĩ suy hoài,thử thách chưa ngưng.
Rủi đau ,trở ngại không ngừng,
Các con giúp đỡ vui mừng cùng nhau.
Mẹ : Thanh Khang
Toronto 12-5-2018
NGÀY LỄ MẸ
(Bài thứ 2164)

 Hôm nay chính là ngày lễ Mẹ
Gợi lòng con sầu tẻ người ơi
Bao năm cách biệt xa vời
Nhớ nhung viết gởi những lời yêu thương

Hỏi vì đâu chọn đường ly cách?
Đến khi nào thử thách được ngưng
Tấm thân viễn xứ mới ngừng
Quay về sum hợp vui mừng với nhau
Út Phương
05/12/2018

NGÀY CỦA MẸ TƯỞNG NHỚ
(Bài thứ 2165)

ứ mỗi khi đến ngày của Mẹ
Là lòng con sầu lẻ Mẹ ơi !
Tình Cha nghĩa Mẹ vời vời
Làm sao con nói đủ lời yêu thương !

Mẹ con ta đôi đường ngăn cách
Cõi âm,dương bức vách ngăn ngưng
Từ khi mất Mẹ không ngừng
Một cành hồng trắng con từng xuyến xao
songquang

(Múa lễ Mẹ 2018)


NGÀY LỄ MẸ
(Bài thứ 2166)

Bó huệ trắng nguyện dâng lên Mẹ
Lễ trùng giỗ Mẹ, Mẹ hiền ơi!
Nhớ Người biền biệt xa vời
Dù nơi xứ lạ giữ lời Mẹ thương

Tâm gói trọn tình vương biệt cách
Khép bên thềm mọi cách nào ngưng
Tha hương nhớ Mẹ không ngừng...
Chị anh hợp lễ vạn mừng bên nhau.

Đặng Xuân Linh

********************************

BÀI XƯỚNG 
GỢI LẠI HỒN THƠ
(Bài thứ 2150)

Cha giã từ thơ khi thuở nào
Việt Nam quê mẹ lửa binh đau
Bút nghiên xếp lại rời phố cũ
Thầy- cô- Bạn hữu vẫy tay chào

Cha lại làm thơ khi thuở nào
Từ ngày cam chịu gát gươm đao
Lòng cha gợi lại hồn thơ cũ
Ta viết ra đây lệ ứa trào
Hồ Sen 

( Trích trong thi phẩm Nỗi lòng người viễn xứ năm 2002)

CÁC BÀI HỌA 
ĐÈN KHUYA NẾN LỤN

(Bài thứ 2151)

Lòng mình nhớ lại tự hôm nào
Non nước chìm sâu nổi khổ đau
Giã biệt quê cha lòng úa vẫy
Từ ly đất mẹ lệ ứa chào

Bùi ngùi rảo bước thời buông kiếm
Uất nghẹn theo chân buổi gác đao
Tưởng đến đoàn viên bao thuở trước
Đèn khuya nến lụn lệ tuôn trào!!!
Hương Thềm Mây
GM.Nguyễn Đình Diệm
5.5.2018
 

GỞI HỒN  THƠ
(Bài thứ 2152)

Tôi hết làm thơ đến lúc nào
Dân mình thôi khổ ngưng thương đau
Không còn tuôn lệ trong đôi mắt
Kẻ ở người đi tay vẫy chào

Tôi gởi hồn thơ nơi chốn nào
Đất lành chim đậu chẳng lao đao
Cuộc đời nương náu trên quê lạ
Từ tháng năm xưa vượt biển trào
Minh-Hồ
05.05.2018

HỒN THƠ ẨN CHỨA
(Bài thứ 2153)

Đi học thích thơ quá lắm nào,
Từ ngày đất nước khởi binh đao,
Bao nhiêu nghịch cảnh đều cam chịu,
Khi đó hồn thơ ẩn nấp chào!

Đến nước Tự do giống thuở nào,
Hoà bình thanh thản chẳng binh đao.
Từ từ gợi lại hồn thơ cũ,
Nhắc tới cảnh xưa lệ ứa trào.
Thanh Khang

  

NHỚ MÃI
(Bài thứ 2154)

Nhớ lần đi thuở buổi chiều nào
Chân bước xuống thuyền dạ đớn đau
Hình bóng người thân thấy quyến luyến
Mẹ và con vẫy cánh tay chào

Bao năm tỵ nạn dù phương nào
Không xóa được ngày tháng  chảo đao
Tổ quốc mến yêu trong khoảnh khắc
Đã vào tay giặc bạo tàn trào
Út Phương
06//2018
 
HỒN THƠ VỀ ĐÂU ?
(Bài thứ 2155)

(Họa bài "Gơi lại hồn thơ" của Hồ Sen)

Tự hỏi : làm thơ biết lúc nào ?
Mà sao không viết nổi thương đau
Là khi đất Mẹ ngày chinh chiến
Đến cuối quê Cha giã biệt chào

Nay vẫn làm thơ gởi chốn nào ?
Để cho nhân thế hiểu binh đao
Gây bao tan tóc làm ly tán
Và Mẹ Việt Nam ứa lệ trào ! 

Nay có vườn thơ lẽ phải nào ?
Kể giùm cho hết nổi gian lao
Miền Nam chiến sỉ gìn non nước
Nối gót tiền nhân lắm tự hào.

songquang

********************************

2.HOA NỞ RỘ



   LỜI RU CỦA MẸ
(Bài thứ 2156)

Đến bao giờ
Con mới gặp lại Mẹ
Của thời  ấu thơ
Ôi ! Người đã đi và đã khuất
Để lại những đứa con dại khờ
Trên đường đời đầy gian khổ
Không còn được áy ủ
Trong vòng tay âu yếm rộng tình thương
Nhớ những lúc Mẹ thường ru con ngủ
Trên chiếc võng đò đưa văng vẳng bên sông
Những ngày ngồi bên bát canh rau
Cùng mọi người ngắm ánh trăng sao
Rồi một chiều mưa bay phủ kín dặm đường
Lá hoa tràn ngập trong màn khói sương
Con đã trưởng thành và khôn lớn
Nhưng không có Mẹ vỗ về
Trong những chiều nhạt  nắng
Con biết nói gì
Trong thời buổi loạn ly
Chỉ còn biết âm thầm lặng lẽ
Nhớ lại những ngày vui với  Mẹ
Nay giữa trời đất mênh mông
Con xin gởi Mẹ cánh hồng
Giờ đây, tất cả sẽ đi dần vào dĩ vãng
Mái đầu xanh đã đổi màu sắc trắng
Nhưng lòng con
Vẫn thương nhớ Mẹ  với thời gian .
                                                       
LƯU HOÀI



Tạ tình cùng Mẹ
(Bài thứ 2157)
Kính gởi hương hồn Mẹ nhân ngày lễ Mother's day 2018)

Cứ mỗi khi đến ngày lễ Mẹ
Là lòng con cảm thấy ngậm ngùi
Ngày còn có Mẹ thật vui
Mà nay mất Mẹ đời côi cút buồn

Nhớ đến Mẹ lệ tuôn lã chã
Lúc sinh thời người đã dưởng nuôi
Khó khăn gian khổ cũng vui
Miễn sao con trẻ ngọt bùi miếng cơm

Chổ ướt át Mẹ nằm đâu ngại
Dành phần khô trẻ dại ấm thân
Món ngon vật lạ dành phần
Trông con khôn lớn chẳng ngần ngại chi

Nay thành nhân con thì chẳng tưởng
Ơn Mẹ Cha nuôi dưỡng đáp công
Đôi khi làm Mẹ buồn lòng
Ra đi biền biệt người trông đứng ngồi

Rồi đến lúc Mẹ rời cõi thế
Con cũng chưa có thể quay về
Phải vì cách trở sơn khê ?
Hay con thì vẫn mãi mê xứ người

Nay lễ Mẹ bùi ngùi thương tiếc
Mẹ yêu ơi ! dẫu biệt ngàn thu
Dù cho ở chố xa mù
Lòng con mãi nhớ ơn sâu Mẹ hiền
 songquang
5/7/2018

THƯƠNG MẸ
(Bài thứ 2158)

(Kính tặng MẸ hiền muôn vàn kính yêu của con,
nhân mùa Vu Lan Đinh Sửu, mùng 4 thánh 7 âm
lịch nhằm ngày 6 tháng 8 năm1997.)

Mẹ ơi! chín tháng cưu mang

Mẹ ơi! MẸ đã võ vàng nuôi con 

Luôn mong con được vuông tròn 

Hay ăn chóng lớn lại còn vui chơi 

Mẹ vui khi thấy con cười 

Lòng mẹ khô héo con lười biếng ăn 

Con đau mẹ chẳng dám nằm. 

Quên ăn mất ngủ âm thầm cầu mong 

Xót xa se thắt cõi lòng 

Mong sao con được hanh thông trong đời

Mẹ ơi! năm tháng đầy vơi 

Mặn nồng ẵm bế đủ lời chăm lo 

Mẹ ơi! Mẹ chẳng đắn đo

Cho con tất cả chẳng so đo gì 

Dìu con từng bước con đi 

Chở che hướng dẫn chi li tận tình 

Mẹ ơi! Mẹ đã quên mình 

Sẵn sàng bỏ hết hy sinh mọi phần 

Mẹ ơi! Mẹ chẳng tần ngần 

Cho con tất cả thanh xuân hao mòn 

Quên mình thân xác héo hon 

Quên mình năm tháng vì con chẳng cần

Mẹ ơi! yêu Mẹ nhất trần 

Vì con Mẹ đã trăm phần khổ đau
Mẹ ơi! Mẹ vẫn lao đao
Vì con Mẹ chẳng khi nào được yên
Mẹ ơi! xin Mẹ bớt phiền 
Con xin khấn nguyện vạn thiên BỒ Đề
Cầu cho Mẹ được mọi bề
Bõ công sinh dưỡng, não nề vì con
Mẹ ơi! xin được vuông tròn
Núi cao sông rộng cũng còn nhỏ nhoi
Mẹ ơi con nguyện một lời
Công ơn sinh dưỡng không đời nào quên.../
Tha Nhân


 
MẸ
(Bài thứ 2159)

Cha tối mất lúc tôi lên ba tuổi
Sau một đêm buôn muối ở Phòng về (Hải Phòng) .
Còn nhỏ nhoi nên tôi chẳng biết gì
Chỉ oà khóc lúc mẹ tôi nức nở ...
Mưa xối xả ,gió gào man rợ ,
Chớp liên hồi rạch vỡ vũng trời đen .
Từ ấu thơ đêm ấy đêm đầu tiên
Tôi biết sợ ,lớn lên trong lo sợ .
Thân góa bụa ,mình mẹ tôi soay sở ,
Không bước thêm ,không nỡ xa tôi .
Hai mẹ con heo hút sống lần hồi .
Bữa khoai sắn cho qua thời kinh tế
Nạn đói tràn lan Đê Đông Lao bể
Cả hoa màu đành để cuốn ra sông .
Tưởng tầm tang cho bớt cảnh long đong
Bỗng giáp tết Thăng Long bùng khói lửa :
Làng tôi kia bom thù gieo đổ vỡ
Khắp xóm giềng vội vã tản cư,
Đồng chiêm sâu ,Con gái lúa ôm bờ
Mẹ chập choạng gánh tôi trong thúng gạo .
Xếp Vĩnh Phúc bữa ngô bữa cháo ,
Rau khúc tười rào rạo độn xanh cơm .
Tản cư về mưa gió mẹ đi buôn
Khắp La Ca?, ,La Khê ,Hà Đông ,Hà Nội .
Bút máy , đồng hồ ,vải bộng, vải sợi
Một thân cò lặn lội vạn gian truân .
Khóc thầm luôn mắt mẹ tối tăm dần,
Tôi mải sống chưa một phần an ủi .
Xuống Hải Phòng vẫn một thân thui thủi
Gắng nuôi tôi học hỏi bằng người .
Nước mặn đồng chua nhuốm tóc màu vôi
Da trứng bóc nắng phơì thành mai mái .
Bao đêm lạnh bỗng dưng lòng tê tái .
Ôm mẹ già tôi lại trách thầm tôi
Lòng bùi ngùi răng bập cắn làn môi,
Tủi thân phận chẳng hề nguôi tấc dạ.
Tôi tự hứa dù nắng mưa vất vả ,
Phải hy sinh tất cũng không lui ...
Tôi chỉ cầu chỉ muốn mẹ tôi vui ...
Định mệnh hỡi ! Mấy ai trọn ước ?
Hiệp Định Genève Chia đôi đất nước ,
Hàng triệu người bắt buộc phải ra đi
Khắp ruộng đồng thổn thức điệu từ ly ,
Mẹ lo lắng bắt tôi di tản trước ,
Mẹ ra lệnh làm sao tôi cưỡng được
Lìa mẹ hiền liều cầt bước suôi Nam
Tiễn đưa con mẹ dặn :"Cứ an tâm ,
Mẹ quyết định về thăm mộ bố
Và thu sếp việc nhà việc cửa ,
Chừng độ năm ba bữa mẹ vào ngay !
Tàu Há mồm ,nghiệng lái nặng chua cay ;
Đôi tay vẫy đôi tay cùng gạt lệ
Đã bao phen toan nhào xuống bể ,
Bơi trở vào theo mẹ viếng mồ cha .
Sợ mẹ buồn con gạt lệ xót xa
Dõi bóng mẹ nhạt nhòa trên bến Muối ...
Buổi chia tay có ngờ đâu buổi cuối .
Mấy năm trời chờ đợi bạc đầu con
Ba ngàn ngày đằng đẵng héo hon .
Có ai biết mẹ còn hay đã khuất
Gối mẹ thêu ố hoen vì nước mắt
Áo mẹ may con vẫn cất trong dương
Màn mẹ khâu con chưa mắc lên giường .
Con chỉ sợ hơi hương tàn rã hết .
Đêm đêm ngắm trăng tàn sao khuyết,
Tưởng nhớ ngày ly biệt nặng lòng đau
Ôi Hiền Lương ai nỡ ngăn cầu ?
Cho mẹ tủi con sầu khóc hận .
Chiến tranh ơi ! Chiến tranh ơi ! Tàn nhẫn !
Mẹ hiền ơi con lỗi phận làm con !
Mẹ tôi già bóng Ác xế đầu non ,
Sao nỡ để hao mòn trong tưởng nhớ ?
Sao nỡ bắt đêm đêm nức nở ?
Liệu tôi còn gặp gỡ mẹ tôi không ?
Tôi có còn được thấy mái đầu bộng ?
Có thấy lại chiếc lưng cong chờ đợi ?
Có được nghe mẹ tôi trăn trối ?
Được giơ tay vuốt vội lớp mi sâu ?
Hão huyền thôi ! mất cả còn đâu ?
Mẹ ôi mẹ !Gập nhau đành kiếp tới !
Trời cao ! Trời cao ôi ! mẹ tôi vô tội
Đừng bắt người hấp hối vắng con yêu !
Tôi chẳng cầu chẳng dám xin nhiều
Chỉ mong được chiều chiều thăm mộ mẹ ,
Ôm mộ chí giữa tha ma quạnh quẽ
Mà thở than lặng lẽ với trăng trong :
" Con cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non
Sô tang nuôi cái nuôi con
Bao phen xa cách héo hon lòng già "(*)
(*) Ca Dao
LTĐQ


Ở TRỌ TIM EM
(Bài thứ 2160)

Tim em nhà ga nhỏ
Anh mua vé một chiều
Xin một đời ở trọ
Trong bến đậu nhân duyên


Tim em đồng cỏ xuân
Anh vui nhảy tung tăng
Ngủ quên trên đồi biếc
Nắng tình soi lung linh



Tim em hè phượng đỏ
Thơm nồng nàn rực rỡ
Lòng anh tràn ấm êm
Hoa tình em nức nở



Tim em làn gió thu
Hắt hiu niềm mộng mơ
Cuốn hồn anh quấn quýt
Vương vấn cõi mịt mù



Tuyết giá tim trơ trọi
Anh ngập ngừng tìm tới
Hai trái tim sưởi ấm
Lạnh trọn mùa đông vui



Bốn mùa anh ở trọ
Riết tim em thành quen
Xẻ chia chung nhịp đập
Nhận trọ cuộc đời em

Chương Hà







Thơ : Ngọc Quyên

Nhạc : Nguyễn Hữu Tân

Hòa âm : Đỗ Hải

Trình bày : Quỳnh Dao

1 commentaire: